วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561

Recorded Diary 6


Friday   14  September 2018


time 08.30 - 12.30 o'clock


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


The knowledge gained ความรู้ที่ได้รับ


       วันนี้อาจารย์สอนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แและให้ค้นคว้าหาวิจัยที่เป็นวิทยาศาสตร์โดยให้ทุกคนหาเเละอ่านให้อาจารย์ฟัง อาจารย์จะบอกว่าวิจัยเรื่องนี้ใช้ได้หรือใช้ไม่ได้จะได้แก้ไข

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  คือ  วิธีการและขั้นตอนที่ใช้ดำเนินการค้นคว้าหาความรู้ทาง
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ  


          1) วิธีการทางวิทยาศาสตร์     

          2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  

          3) จิตวิทยาศาสตร์

   วิธีการทางวิทยาศาสตร์  เป็นขั้นตอนการทำงานอย่างเป็นระบบที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์  ประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้

1. ขั้นสังเกตเพื่อระบุปัญหา  คือการระบุปัญหา  หรือสิ่งที่ต้องการศึกษา  และกำหนด      ขอบเขตของปัญหา

2.  ขั้นตั้งสมมติฐาน  คือ   สมมติฐานมีคำตอบที่อาจเป็นไปได้ และคำตอบที่ยอมรับว่าถูกต้องเชื่อถือได้  เมื่อมีการพิสูจน์ หรือตรวจสอบหลาย ๆ ครั้ง
3.  ขั้นตรวจสอบสมติฐาน  คือ   เมื่อตั้งสมมติฐานแล้ว หรือคาดเดาคำตอบหลาย ๆ คำตอบไว้แล้ว กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นต่อไป คือตรวจสอบสมมติฐาน                                                        
4.  ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  เป็นขั้นที่นำข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การค้นคว้า การทดลอง หรือการรวบรวมข้อมูลหรือข้อเท็จจริง 
5.  ขั้นสรุปผล คือ เป็นขั้นสรุปผลที่ได้จากการทดลอง การค้นคว้ารวบรวมข้อมูล สรุปข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือการทดลองว่าสมมติฐานข้อใดถูกและนำไปใช้ปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ให้ดีขึ้น
skills ทักษะ

ได้รู้เกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

Apply การนำไปประยุกต์ใช้

สามารถนำไปใช้ในการทดลองให้เด็กดูได้เเละอธิบายตามขั้นตอนให้เด็กฟัง

Technique เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน

ให้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองก่อนถ้าไม่เข้าใจค่อยถามอาจารย์


Assesment ประเมิน
our self ตัวเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
Friend เพื่อน : เพื่อนๆคิดค้นคว้าวิจัยและตั้งใจเรียน
Teacher อาจารย์ : ให้คำเเนะนำหลากหลายในการสอนเเละหาวิจัย



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ขอบคุณ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น