Recorded Diary 6
Friday 14 September 2018
time 08.30 - 12.30 o'clock
The knowledge gained ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แและให้ค้นคว้าหาวิจัยที่เป็นวิทยาศาสตร์โดยให้ทุกคนหาเเละอ่านให้อาจารย์ฟัง อาจารย์จะบอกว่าวิจัยเรื่องนี้ใช้ได้หรือใช้ไม่ได้จะได้แก้ไข
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ วิธีการและขั้นตอนที่ใช้ดำเนินการค้นคว้าหาความรู้ทาง
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ
1) วิธีการทางวิทยาศาสตร์
2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3) จิตวิทยาศาสตร์
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เป็นขั้นตอนการทำงานอย่างเป็นระบบที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้
1. ขั้นสังเกตเพื่อระบุปัญหา คือการระบุปัญหา หรือสิ่งที่ต้องการศึกษา และกำหนด ขอบเขตของปัญหา
2. ขั้นตั้งสมมติฐาน คือ สมมติฐานมีคำตอบที่อาจเป็นไปได้ และคำตอบที่ยอมรับว่าถูกต้องเชื่อถือได้ เมื่อมีการพิสูจน์ หรือตรวจสอบหลาย ๆ ครั้ง
3. ขั้นตรวจสอบสมติฐาน คือ เมื่อตั้งสมมติฐานแล้ว หรือคาดเดาคำตอบหลาย ๆ คำตอบไว้แล้ว กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นต่อไป คือตรวจสอบสมมติฐาน
4. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล คือ เป็นขั้นที่นำข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การค้นคว้า การทดลอง หรือการรวบรวมข้อมูลหรือข้อเท็จจริง
5. ขั้นสรุปผล คือ เป็นขั้นสรุปผลที่ได้จากการทดลอง การค้นคว้ารวบรวมข้อมูล สรุปข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือการทดลองว่าสมมติฐานข้อใดถูกและนำไปใช้ปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ให้ดีขึ้น
skills ทักษะ
ได้รู้เกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Apply การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในการทดลองให้เด็กดูได้เเละอธิบายตามขั้นตอนให้เด็กฟัง
Technique เทคนิคที่อาจารย์ใช้สอน
ให้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองก่อนถ้าไม่เข้าใจค่อยถามอาจารย์
Assesment ประเมิน
our self ตัวเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
Friend เพื่อน : เพื่อนๆคิดค้นคว้าวิจัยและตั้งใจเรียน
Teacher อาจารย์ : ให้คำเเนะนำหลากหลายในการสอนเเละหาวิจัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น