วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปตัวอย่างการสอน
เรื่อง สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
สัมภาษณ์ ครูประกอบแก้ว เงินกร และครูวาสนา พรมตา
(กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนปทุมวัน)
    การปลูกฝังจิตวิทยาศาสตร์ เราจะทำอย่างไรให้เด็กนั้นรักในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรียนแล้วไม่รู้สึกน่าเบื่อ เรียนแล้วเกิดความสนุก เด็กอยากที่จะเรียนรู้ เกิดความสงสัยแล้วอยากจะถาม เมื่อเรียนแล้วเกิดความสนุกสนาน เด็กก็เกิดจิตวิทยาศาสตร์นั้นเอง
     ซึ่งเด็กที่มีจิตวิทยาศาสตร์ เค้าจะสนใจเนื้อหาที่ครูสอน  ชอบซักถามและมักมีข้อสงสัยตลอดเวลา ต่างกับเด็กที่ไม่มีจิตวิทยาศาสตร์ ก็จะสังเกตได้ว่าเค้าไม่ค่อยถามคุณครู จะนิ่งเงียบ  เรียนไม่สนุก และไม่ค่อยให้ความสนใจสิ่งต่างๆนั้นเอง
     วิธีการสร้างจิตวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กนั้น เราจะต้องสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอนให้กับเด็กนั้นมีความน่าสนใจ เห็นแล้วอยากเรียนอยากลงมือปฏิบัติ เช่นในการทดลอง ครูจะต้องเตรียมอุปกรณ์ในการทดทองให้กับเด็ก เพราะว่าเด็กยังไม่สามารถจัดหาอุปกรณ์เองได้ นอกจากนี้การเตรียมตัวของครูก็เป็นสิ่งสำคัญ  ถ้าในเรื่องการสอนแบบบรรยาย ต้องมีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ มีการเตรียมความพร้อมเนื้อหาที่สนุกสนาน สอนเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก เรื่องง่ายๆ เรื่องที่เด็กสามารถเห็นได้จริงและทดลองได้จริง และเนื้อหาควรจะที่สั้นกะทัดรัดน่าสนใจ ถ้าในเรื่องของการทดลองนั้นเด็กยิ่งให้ความสนใจอยู่แล้ว เพราะในการทดลองนั้นเป็นขั้นตอนที่เด็กชอบมาก เด็กได้ลงมือทำเองลงมือปฏิบัติจริง จึงทำให้เกิดประสบการณ์ตรง ทำให้เด็กเรียนรู้ว่าอะไรเป็นอย่างไรนั้นเอง
     ในการวัดผลที่จะทำให้รู้ว่าเด็กมีจิตวิทยาศาสตร์ คือการสังเกตพฤติกรรมของเด็ก เช่น เด็กมีการช่างสังเกตมากขึ้น เด็กสนใจสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว เด็กรู้ถึงความแตกต่างของสิ่งที่พบเห็น หรืออาจมีการสอบถามผู้ปกครองของเด็กเพิ่มเติม ว่าเวลาอยู่บ้านนั้นเด็กทำอะไรบ้างมีพฤติกรรมเป็นอย่างไรบ้าง เป็นต้น
      สรุปคือจิตวิทยาศาสตร์คือการที่เด็กเป็นคนช่างสังเกต และต้องหัดสังเกตอย่างละเอียดถี่ถ้วน หมายถึงลักษณะนิสัยของบุคคลที่เกิดขึ้นจากการศึกษาหาความรู้โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  ซึ่งจิตวิทยาศาสตร์ประกอบด้วยลักษณะต่างๆ ได้แก่  ความสนใจใฝ่รู้  ความมุ่งมั่น  อดทน  รอบคอบ  ความรับผิดชอบ  ความซื่อสัตย์  ประหยัด  การร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความมีเหตุผล  การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์นั้นเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น